Đủ chiêu lừa qua điện thoại

Liên hệ qua điện thoại mạo nhận là nhân viên nhà mạng, nhân viên tổng đài hoặc nhân viên ngân hàng để lừa tiền người cả tin
Các chiêu lừa như nhắn tin chào mời tải nhạc chuông, hình ảnh, game, tham gia đấu giá sản phẩm, bói toán, lô đề… đã không còn hiệu nghiệm. Giờ đây, những đối tượng lừa đảo đã nghĩ ra các chiêu thức lừa gạt tinh vi hơn, thậm chí là liên hệ trực tiếp với người sử dụng điện thoại, mạo danh nhân viên tổng đài để dẫn dụ khách hàng “vào tròng”.
Liên hệ trực tiếp để… lừa
Điển hình nhất trong các nạn nhân của hành vi lừa đảo bằng tin nhắn qua điện thoại mới đây là trường hợp ông Hà Phi Học ở Nghệ An. Ngày 15-2, ông Học nhận được điện thoại từ số máy 01666xxxxxx tự nhận là người của Tổng Công ty Viettel, thông báo ông Học đã trúng thưởng trị giá 180 triệu đồng trong chương trình quay số ngẫu nhiên.

Khách hàng nên cẩn thận với các thông tin lừa đảo qua điện thoại di động 
(ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: Hồng Thúy
Với nhiều chiêu bài khác nhau, người gọi dẫn dụ ông Học nạp tiền qua thẻ điện thoại để hoàn tất hồ sơ, chi phí tiền đi lại, trao giải thưởng... Tổng cộng, ông Học đã nạp 25 triệu đồng vào tài khoản của số máy 01666xxxxxx. Kết quả là giải thưởng chẳng thấy đâu, còn kẻ gian sau khi nhận tiền nạp vào tài khoản đã lặn mất tăm.

Ngày 17-2, anh Trần Văn Mạnh ở Đà Nẵng, chủ thuê bao Mobifone số 090504xxxx, cũng mất 6,2 triệu đồng nạp qua thẻ điện thoại. Anh Mạnh nhận được tin nhắn từ tổng đài 18001090 (đối tượng lừa đảo đã giả mạo số 18001090 của tổng đài) với nội dung “Chúc mừng quý khách đã may mắn trúng thưởng một xe máy SH trị giá 150 triệu đồng. Quý khách liên hệ tổng đài 04.66808958 để làm thủ tục nhận giải”. Anh Mạnh đã làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo mua hàng chục thẻ cào Viettel để nạp vào tài khoản cho kẻ xấu.
Mới đây, nhà cung cấp dịch vụ Guitin.vn đã cảnh báo khách hàng về việc tin nhắn có nội dung lừa đảo thông qua dịch vụ dùng thử tin nhắn của Guitin.vn. Chiêu thức lừa đảo tinh vi này là lợi dụng các đầu số tổng đài để thông báo số dư tài khoản giả cho các chủ thuê bao di động. Sau khi gửi tin nhắn, đối tượng sẽ gọi điện thoại tới số thuê bao chúng vừa gửi tin và nói đã gửi nhầm tiền vào tài khoản của người nhận, mong người nhận chuyển lại số tiền đó vào tài khoản chuyển ban đầu. Nếu bất cẩn, người dùng hoàn toàn có thể mắc bẫy của kẻ xấu.
Cảnh giác tối đa
Trong thông báo mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết một số đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo khách hàng. Thủ đoạn của các đối tượng này thường là thông báo cho khách hàng đã trúng các giải thưởng có giá trị qua đợt quay số trúng thưởng của ngân hàng, đồng thời yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản và cung cấp một số mã thẻ điện thoại trả trước tương ứng với số tiền đối tượng này yêu cầu để làm thủ tục nhận thưởng.
Để hạn chế mắc phải tình trạng lừa đảo như trên, Vietcombank lưu ý khách hàng cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng hoặc liên hệ với chi nhánh/phòng giao dịch nơi gần nhất để được xác nhận thông tin.
Đại diện nhà mạng Mobifone cũng cho biết Mobifone nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc xuất hiện các tin nhắn giả mạo với nội dung sai sự thật nhằm lừa gạt tiền trong tài khoản của các chủ thuê bao. Các tin nhắn lừa đảo xuất hiện với nhiều nội dung khác nhau, chủ yếu đưa ra lời mời chào hấp dẫn từ các chương trình khuyến mãi, trúng thưởng các sản phẩm có giá trị, quà tặng âm nhạc, ủng hộ quỹ từ thiện…
Mobifone khuyến cáo các chủ thuê bao khi nhận được những tin nhắn giả mạo thì không nên làm theo các hướng dẫn của tin nhắn mà nên liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của Mobifone để kiểm tra thông tin chính xác.
Đại diện nhà mạng Viettel cũng khẳng định tất cả các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào, nạp tiền. Khi có vấn đề nghi vấn, khách hàng nên gọi trực tiếp đến số của tổng đài để kiểm tra tránh bị lừa.
Cần sự hỗ trợ của nhà mạng
Ông Hoàng Phú Nam, Giám đốc Công ty Di động Hnam Mobile, cho biết để giúp người dân nhận diện và cảnh giác trước các chiêu lừa qua điện thoại của kẻ xấu, các nhà mạng cần tăng cường cảnh báo qua tin nhắn đến người thuê bao, cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Các tin nhắn cảnh báo nên cập nhật, thông tin rõ ràng các “chiêu thức” mới của những kẻ lừa đảo và cách thức phòng tránh để người dùng được rõ. Nhà mạng cũng cần kiên quyết xử lý mạnh tay các số thuê bao được nhận diện là lừa đảo.
Theo nld.com.vn

Đăng nhận xét

/